Lượt xem: 228
Long Phú sau gần 20 năm cuộc “Cách mạng” lớn về văn hóa
      Thắm thoát huyện Long Phú đã cùng với cả nước trải qua gần 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000 – 2019”. Xuyên suốt chặng đường vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện nhà đã luôn chung sức, chung lòng vì mục tiêu phát triển “Mặt trận” văn hóa. Để giờ đây, văn hóa không chỉ âm thầm “soi đường” cho những lĩnh vực khác tiến lên, mà thành quả ngọt ngào của phong trào cũng đã “tắm tưới” cho những vùng quê thêm nhiều sắc màu mới.
Cuộc “cách mạng” lớn về văn hóa.
     Từ ngày đầu phát động cho đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” như một cuộc “cách mạng” lớn về văn hóa, một sợi dây gắn kết tình yêu quê hương, sức mạnh trong toàn Đảng, toàn dân Long Phú. Với sứ mệnh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, phong trào đã tạo động lực, cơ hội để mỗi người dân góp sức làm đẹp quê hương.

     Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú Danh Hoàng Nguyên khẳng định : “Qua chặng đường gần 20 năm, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thật sự len lỏi trong đời sống khu dân cư, được cán bộ, đảng viên Nhân dân chung tay thực hiện bằng lòng quyết tâm, trách nhiệm với quê hương. Sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị được thể hiện rõ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và hành động thiết thực của người dân. Ý Đảng kết hợp với lòng dân là yếu tố được phát huy xuyên suốt và quyết định thắng lợi của phong trào.”

Chú thích ảnh: Làng quê Long Phú đang đổi thay từng ngày.

     Gặp các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc trên địa bàn, chúng tôi càng cảm nhận rõ sức lan tỏa của phong trào TDĐKXDĐSVH. Trong cuộc vận động toàn dân ấy, biết bao gia đình đã hăng hái cùng với chính quyền địa phương khắp nơi trong huyện thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa tốt đẹp. Đó là gia đình bà Lý Thị Sà Tha ngụ tại ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng, huyện Long Phú tích cực làm việc thiện. Gia đình Ông Huỳnh Nê, Huỳnh Nô ngụ tại ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú tự nguyện bỏ tiền, giúp ngày công đi bắt những nhịp cầu. Hộ gia đình chú Thạch Sang ngụ ấp Nước Mặn 1 xã Long Phú vận động bà con tích cực đóng góp các nguồn quỹ chăm lo cho người nghèo …

     Theo chân anh cán bộ xã Tân Hưng chúng tôi tìm đến nhà ông Lý Sa Rinh – một gia đình nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa. Đến trước căn nhà tường thơm mùi sơn mới, chúng tôi thấy chú Sa Rinh đang rất say sưa làm đẹp cho đường làng, ngõ xóm, tích cực tham gia vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, là một người ít nói, nhưng chú gần như thuộc nằm lòng các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa. Chú Lý Sa Rinh hồ hởi : “ Phong trào TDĐKXDĐSVH đã giúp người dân nhận thức rất rõ đích đến chính là nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển địa phương đẹp giàu và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Bởi vậy, từ chỗ được vận động rồi nhà nhà, người người đều tự nguyện muốn cống hiến vì phong trào này.”

Sắc màu mới trên những vùng quê
     Theo tuyến Quốc lộ 60, chúng tôi háo hức về thăm những vùng nông thôn mới của xã Trường Khánh. Đến đâu cũng bắt gặp niềm vui trong từng ánh mắt, nụ cười của lãnh đạo địa phương và người dân, làm sao không phấn khởi, khi mỗi tuần, mỗi tháng đi qua thì nông thôn lại tung bừng “thay áo mới”. Dù được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã qua nhiều năm, nhưng người dân xã Trường Khánh vẫn chưa quên được ngày vui trọng đại của địa phương. Bao năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng quê nghèo thuở nào nay đã nhường chỗ cho những con đường pê tông hóa, những công trình dân sinh mang thương hiệu “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đâu chỉ vậy, đời sống kinh tế của người dân ngày càng phất lên, tỷ lệ hộ khá giàu qua mỗi năm lại nhiều “như nấm sau mưa”. Tuy được điểm tô bởi một diện mạo khang trang, song Trường Khánh cũng như nhiều địa phương khác vẫn toát lên vẻ duyên dáng, chân quê và ẩn chứa bên trong những giá trị văn hóa truyền thống đẹp đẽ và nghĩa xóm tình làng nồng ấm.

      Huyện Long Phú, các công trình phục vụ đời sống văn hóa hiện diện ở 61/61 ấp, làm tôn thêm vẻ đẹp cho xã nông thôn mới. Hai bên đường của các xã nông thôn mới và những xã đang xây dựng nông thôn mới là những luống hoa rực rỡ sắc màu, những hàng rào cây xanh mướt thẳng tắp khoe dáng trong nắng mới như đang vẫy chào, mời gọi. Một sinh khí náo nức khiến lòng người phấn khởi, vui sướng trước sự “thay da, đổi thịt” của làng quê. Ông Danh Hoàng Nguyên tâm đắc : “ Phong trào TDĐKXDĐSVH như mang một làn gió mới cho nông thôn Long Phú. Không chỉ làm thay đổi nhận thức, hành động của Nhân dân, “làn gió” này còn tạo nên bức tranh đẹp cho nông thôn, giúp đường làng khang trang, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của bà con khởi sắc từng ngày … Chặng đường sắp tới, văn hóa tiếp tục được xác định là một trong những “Mặt trận” quan trọng giúp địa phương phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng huyện, xã, ấp nông thôn mới kiểu mẫu”.

      Trải qua gần 20 năm dày công xây dựng và phát triển, văn hóa đã mang về những thành quả to lớn, góp phần tạo sức bật để các “Mặt trận” khác vững bước tiến lên. Đến nay, toàn huyện Long Phú đã có 24.979/ 28.153 gia đình đạt chuẩn văn hóa; 55/61 ấp được công nhận danh hiệu văn hóa; 39/61 ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng.

                                                                                Bài và ảnh: Sóc Ca.
   

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 456
  • Trong tuần: 5 126
  • Tất cả: 1893875
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.